พาไปดู นโยบายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในต่างแดน

 

พาไปดู นโยบายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในต่างแดน

เหล่าสิงห์อมควันทั้งหลายต่างรู้ดีว่า บุหรี่ไฟฟ้าได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหลาย ๆ ประเทศทั่วทุกมุมโลกและในหลาย ๆ ประเทศมี นโยบายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ออกมาอย่างมากมายเพื่อจุดประสงค์ในการลดการสูบบุหรี่แบบมวนที่นอกจากจะเป็นสาเหตุของมะเร็งปอดแล้วควันจากบุหรี่ยังมีผลกระทบต่อคนรอบข้างที่ได้รับควันบุหรี่มือสองอีกด้วย ดังนั้นในหลาย ๆ ประเทศที่ต้องการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งปอดและลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตของคนที่ได้รับผลกระทบจากบุหรี่มวนจึงได้หันมาออก นโยบายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ด้วยการผลักดันให้มีการใช้บุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างเสรีและมีการใช้งานสารทดแทนนิโคตินในรูปแบบอื่น ๆ แทนเพื่อสุขภาพที่ดีของประชากรในประเทศและเป็นการปูทางไปสู่การเลิกบุหรี่ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จะขอยกตัวอย่าง 3 ประเทศที่มี นโยบายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ที่น่าสนใจเอาไว้สำหรับศึกษาและอาจจะนำมาพัฒนาในอนาคตได้  

 

1.สหรัฐอเมริกา

องค์การอาหารและยาของสหรัฐ หรือ US FDA ได้มีการอนุญาตให้มีการจัดจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าเมื่อช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมา โดยเล็งเห็นว่าการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าในเยาวชนมีผลให้กลุ่มคนเหล่านั้นสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ แต่ถึงแม้จะอนุญาตให้มีการจัดจำหน่ายแต่ก็ยังต้องอยู่ภายใต้ของข้อกำหนดทางการตลาดที่มีความเข้มงวด ตัวอย่างเช่น จะไม่มีการโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะ TV หรือ วิทยุ เพื่อเป็นการป้องกันในการเข้าถึงของเยาวชน รวมไปถึงผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้าจะต้องมีการส่งรายงานติดตามผลการวางตลาดอย่างต่อเนื่องให้กับองค์การอาหารและยาของสหรัฐ อีกทั้งบุหรี่ไฟฟ้าที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกายังมีเฉพาะน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่เป็นกลิ่นและรสชาติของใบยาสูบเท่านั้น ยังไม่มีการอนุญาตให้มีการใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีการแต่งกลิ่นหรือแต่งรสเพื่อลดความดึงดูดสำหรับเยาวชนในประเทศนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันก็ยังคงมีการติดตามและส่งรายงานติดตามอยู่สม่ำเสมอ เพื่อที่จะดูต่อไปว่า นโยบายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ในการอนุญาตให้มีการจัดจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้านี้จะส่งผลอย่างไรในระยะยาว แต่หากพบว่ามีเยาวชนหรือผู้ที่ไม่เคยสูบบุหรี่หันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้นก็อาจจะมีการถอดถอนการอนุญาตนี้ได้เช่นเดียวกัน

 

บุหรี่ไฟฟ้า, น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า, ขายบุหรี่ไฟฟ้า, หัวพอต, ร้านขายบุหรี่ไฟฟ้า, Moti, Pod, พอตmoti, บุหร่าไฟฟี้, motipop, motimbox, motikpro, motislite, motipod, motipiin, motixmini, motione 

2.จีน

ระเทศจีนได้มีการแก้ไขกฎหมายธุรกิจการผูกขาดของยาสูบ โดยการแก้ไขให้อุปกรณ์เช่นบุหรี่ไฟฟ้าที่เคยจัดอยู่ในกลุ่มของสินค้าสีเทาให้เข้ามาอยู่ภายใต้การควบคุมและดูแลของรัฐ โดยผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จำพวกบุหรี่ไฟฟ้าจะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานเพื่อให้สามารถที่จะขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานเกี่ยวกับเรื่องของยาสูบและดำเนินธุรกิจอย่างถูกกฎหมาย ทำให้ในปัจจุบัน บุหรี่ไฟฟ้าจึงเป็นสินค้าที่ถูกกฎหมายเป็น นโยบายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ในประเทศจีน

 

บุหรี่ไฟฟ้า, น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า, ขายบุหรี่ไฟฟ้า, หัวพอต, ร้านขายบุหรี่ไฟฟ้า, Moti, Pod, พอตmoti, บุหร่าไฟฟี้, motipop, motimbox, motikpro, motislite, motipod, motipiin, motixmini, motione 

3.นิวซีแลนด์

รัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุข ของประเทศนิวซีแลนด์ ออกมาประกาศถึงแผนการในการควบคุมเยาวชนพร้อมทั้งสร้างกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ปลอดบุหรี่มวน ด้วยการสร้างเงื่อนไขในส่วนของการมีอายุขั้นต่ำในการหาซื้อบุหรี่มวน เพื่อให้การเข้าถึงบุหรี่เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพื่อที่จะมุ่งสู่จุดหมายที่ว่า นิวซีแลนด์จะต้องเป็นประเทศที่ปลอดจากบุหรี่ในอีก 4 ปีข้างหน้า แต่นโยบายนี้ไม่มีข้อบังคับถึงบุหรี่ไฟฟ้า แต่จะมีการบังคับเพียงแค่บุหรี่จริงเท่านั้น ในปัจจุบัน บุคคลที่เกิดหลังปี 2020 หรือ 2551 จะถูกสั่งห้ามไม่ให้ซื้อบุหรี่ตลอดชีวิต พร้อมทั้งทำไปพร้อม ๆ กับ นโยบายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ลดบุหรี่ที่เกิดการเผาไหม้และสนับสนุนให้ประชาชนเลิกบุหรี่หรือเปลี่ยนเป็นสิ่งที่ปลอดภัยมากกว่าอย่างบุหรี่ไฟฟ้าให้มากขึ้น

 

นโยบายจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นยังไงกันบ้างคะ 

เมื่อไหร่บ้านเราจะมีแบบนี้มั่งน้ออ~~~

บทความหน้าทาง MOTI THAILAND จะนำเรื่องอะไรมาเล่าให้เพื่อนๆฟังกันอีก

 รอติดตามได้เลยค่ะ