ข้อดีของบุหรี่ไฟฟ้า

ข้อดีของบุหรี่ไฟฟ้า

 

บุหรี่ไฟฟ้า มีข้อดีที่แตกต่างจากการใช้บุหรี่ปกติทั่วไปมากมาย เช่น บุหรี่ไฟฟ้าไม่มีควันจากการเผาไหม้เหมือนในบุหรี่ปกติทั่วไป จึงทำให้บุหรี่ไฟฟ้าไม่มีส่วนประกอบของน้ำมันดินหรือทาร์ (Tar) และคาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon Monoxide) หรือสารพิษอื่น ๆ ที่เป็นสาเหตุให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งปอด โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมองแตก และโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้ ยังตรวจพบสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายในระดับที่ต่ำกว่าบุหรี่ปกติทั่วไปอีกด้วย

 

 

และในกระทรวงสาธารณสุขของประเทศอังกฤษได้เปิดเผยหลักฐานเกี่ยวกับการใช้บุหรี่ไฟฟ้าว่ามีความปลอดภัยมากกว่าการใช้บุหรี่ปกติทั่วไปสูงถึง 95% และมีประสิทธิภาพในการช่วยให้เลิกพฤติกรรมการสูบบุหรี่มวนได้ โดยสาเหตุสำคัญ คือ ในบุหรี่ไฟฟ้าไม่มีส่วนประกอบของใบยาสูบ มีเพียงสารนิโคตินที่เป็นสารเสพติด แต่ให้โทษน้อยกว่าใบยาสูบมาก ทำให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ติดสารนิโคตินได้เป็นอย่างดี อีกทั้งในองค์การอาหารและยาพบยังตรวจพบร่องรอยของสารพิษ เช่น สารไนโตรซามีน (Nitrosamines) และสารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) ที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง และก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกาย เช่น ปากแห้ง ระคายเคืองในลำคอ ไอแห้ง เป็นต้น ในน้ำยา E-Liquid หรือ E-Juice (น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า)  เพียงแค่ 0.1% เท่านั้น

 

 

แต่ทั้งนี้ยังไม่มีหลักฐานทางการวิจัยที่สรุปอย่างชัดเจนว่าบุหรี่ไฟฟ้าช่วยเลิกบุหรี่ได้จริง ต้องขึ้นอยู่กับปริมาณสารนิโคติน และการใช้งานของตัวผู้สูบเองด้วย และถ้าหากในอนาคต ได้มีหลักฐานการวิจัยสรุปที่ชัดเจนแล้ว ทาง Moti Thailand จะรีบนำมาให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันนะคะ

 

ข้อดีของบุหรี่ไฟฟ้าที่เห็นได้ชัดเลยก็คือไม่มีควันจากการเผาไหม้

บทความหน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรนั้น รอติดตามได้เลยค่ะ