ไอระเหยมือสองของบุหรี่ไฟฟ้า อันตรายหรือไม่?

 

ควันระเหยมือสองของบุหรี่ไฟฟ้า อันตรายหรือไม่?

มีบางครั้งที่เราสูบบุหรี่ไฟฟ้าและโดนจับจ้องจากคนรอบข้าง เพราะจำนวนควันระเหยมหาศาลที่ถูกปล่อยออกมา คนรอบข้างที่ไม่สูบบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้านั้น มักมีความกังวลว่าควันระเหยมีอันตรายเช่นเดียวกับควันของบุหรี่หรือไม่ วันนี้ MOTI THAILAND ขอนำเสนอบทความที่จะคลายความกังวลและสงสัยนั้น

         

คุณควรกังวลเกี่ยวกับการสูดหายใจควันมือสองของบุหรี่ไฟฟ้าหรือไม่?

         อย่างไรก็ตาม เรารู้เพียงพอเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า โดยพิจารณาจากข้อมูลด้านความปลอดภัยของสารเคมีที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความเข้าใจว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเกือบจะไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้ใช้เช่นเดียวกับการสูบบุหรี่แบบดั้งเดิม

         เราอาจรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อผู้คนรอบข้างมากกว่าที่จะรับรู้ด้วยตัวเอง ตามมาตรฐานสำหรับการสัมผัสสารเคมีและโลหะที่สูดดมในที่ทำงาน นักวิทยาศาสตร์สามารถประเมินว่าองค์ประกอบที่เป็นพิษที่มีอยู่ใน “ควันมือสอง” อาจทำให้การสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายต่อ “ผู้สูดควันอย่างไม่ตั้งใจ” หรือไม่

         จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีหลักฐานว่าการสูดหายใจควันมือสองของบุหรี่ไฟฟ้า (หรือแบบพาสซีฟ) เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อสุขภาพของผู้คนรอบข้างที่ไม่สูบบุหรี่ไฟฟ้า

          

ควันมือสองคืออะไร?  

         ควันมือสอง (ซึ่งในทางเทคนิคคือละอองลอย) คือควันระเหยที่ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าหายใจออกสู่บรรยากาศ เช่นเดียวกับควันบุหรี่มือสอง มันยังคงอยู่ในอากาศนานพอที่ทุกคนในห้องเดียวกัน (สมมติว่าห้องมีขนาดเล็กพอ) มีแนวโน้มที่จะสูดดมละอองลอยที่ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าหายใจออกบางส่วน ตามชื่อที่ระบุ ผู้คนรอบข้างไม่ได้สูดดมควันบุหรี่มือสอง เพราะควันระเหยบุหรี่ไฟฟ้ามือสองไม่ใช่ควัน

         ควันเป็นผลลัพธ์ที่ได้จากการเผาไหม้ การเผาสารใดๆ ด้วยไฟ—รวมถึงไม้ ใบไม้ อาคาร หรือวัสดุจากพืชใดๆ รวมถึงยาสูบ—จะทำให้เกิดก๊าซระเหย อนุภาคของแข็งที่ก่อมะเร็ง คาร์บอนมอนอกไซด์ และส่วนผสมของผลลัพธ์ที่ได้ที่เป็นอันตรายซึ่งในควันบุหรี่เรียกว่าทาร์ ควันบุหรี่มือสองไม่อันตรายเท่ากับการสูดดมจากบุหรี่โดยตรง แต่การได้รับควันบุหรี่เป็นประจำและเป็นเวลานานถือเป็นอันตรายร้ายแรง

        บุหรี่ไฟฟ้าให้ความร้อนกับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าด้วยขดลวดโลหะขนาดเล็กที่อยู่ในแท้งค์หรือหัวพอต และความร้อนจะเปลี่ยนน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าให้เป็นควันที่คุณเห็น ควันบุหรี่ไฟฟ้าไม่มีคาร์บอนมอนอกไซด์หรือทาร์ และอนุภาคในละอองลอยนั้นเป็นของเหลวมากกว่าของแข็ง สารเคมีและโลหะที่เป็นอันตรายพบได้ในควันระเหยแต่แค่ในปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ระดับของสารพิษนั้นน้อยมากเมื่อเทียบกับที่พบในควันของบุหรี่ ซึ่งหมายความว่าอันตรายจากการสูดควันมือสองของบุหรี่ไฟฟ้านั้นน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญ

 

ควันระเหยมือสองเป็นอันตรายหรือไม่?

         ในการทบทวนหลักฐานปี 2018 ของ Public Health England ผู้เชี่ยวชาญของหน่วยงานได้วิเคราะห์การศึกษาใหม่หลายเรื่องเกี่ยวกับการสัมผัสแบบมือสองที่ได้รับการตีพิมพ์ตั้งแต่รายงาน PHE e-cig ฉบับดั้งเดิมปี 2015 พวกเขาสรุป—อีกครั้ง—ว่า “จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีการระบุความเสี่ยงด้านสุขภาพของการสูดควันระเหยต่อผู้คนรอบข้าง”

          การศึกษาของ Igor Burstyn เกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการสูดควันมือสองด้วย “การประมาณละอองลอยที่ได้จากบุหรี่ไฟฟ้าเมื่อเปรียบเทียบกับละอองลอยที่ได้จากการทำงานอื่นๆ” จึงข้อสรุปของเขา ว่า: “การได้รับการสูดควันระเหยมือสองจากบุหรี่ไฟฟ้าจากผู้คนรอบข้างนั้นมีแนวโน้มน้อยมาก ดังนั้นจึงไม่ก่อให้เกิดความกังวลแต่อย่างใด”

          ขนาดของละอองลอยได้มีการคูณเข้าไปถึง 10, 100, 1,000, 10,000 และอื่นๆ ความหมายของ Burstyn คือการสัมผัสกับสารเคมีในควันระเหยมือสองนั้นน้อยมากจนไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามอย่างแท้จริง ไม่ว่าผู้ใช้จะมีความเสี่ยงอะไรก็ตาม

นั่นหมายความว่าผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าควรรู้สึกอิสระที่จะสูบบุหรี่ไฟฟ้าได้ทุกที่โดยไม่คำนึงถึงความต้องการของผู้อื่นหรือไม่? ไม่!

          แม้ว่าการสูดควันมือสองจะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นอันตรายต่อผู้อื่น แต่ก็ต้องเคารพข้อกังวลของครอบครัวและเพื่อนฝูง เห็นได้ชัดว่าถ้าคู่สมรสหรือผู้มาเยี่ยมคัดค้าน ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าก็ควรมีความสุภาพและรอบคอบ และนำบุหรี่ไฟฟ้าออกไป เห็นได้ชัดว่า ถ้ามีคนในบ้านเป็นโรคหอบหืดหรือมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ ให้หลีกเลี่ยงควันระเหยมือสองจากบุหรี่ไฟฟ้า เนื่องจากเราทราบดีว่า PG และสารปรุงแต่งรสบางชนิดอาจทำให้ระบบทางเดินหายใจระคายเคืองได้

          ดังนั้นผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้า จึงควรใช้วิจารณญาณที่ดีและระมัดระวังมากกว่าที่จะอยู่ร่วมกับผู้ใหญ่ ไม่มีการศึกษาเกี่ยวกับการสูดควันระเหยมือสองที่วัดการทำงานของปอดของทารกหรือเด็กเล็กโดยเฉพาะหลังจาก การสูดดมควันระเหยทุกวัน ผู้สูบบุหรี่จึงไม่ควรทดลองกับลูก ๆ ของพวกเขา

 

ถึงแม้ว่าควันมือสองของบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่มีอันตราย

แต่ทาง MOTI THAILAND แนะนำให้เพื่อนๆสูบบุหรี่ไฟฟ้าในที่ที่สถานที่นั้นจัดไว้ให้ดีกว่านะคะ

เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับคนสูบบุหรี่ไฟฟ้าแบบเราๆ

บทความหน้าทาง MOTI THAILAND จะนำเรื่องอะไรมาเล่าให้เพื่อนๆฟังกันอีก

 รอติดตามได้เลยค่ะ